Thursday, February 9, 2012

Kỹ thuật nuôi bò thịt


1 Chuồng trại
Chuồng trại dùng trong chăn nuôi bò thịt cần đủ để che nắng, mưa, chống gió lùa,? dễ.thao tác vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Chuồng trại nên xây? cách nhà ởtối thiều là 4m, hướng chuồng quay về hướng nam hoặc đông nam để đảm? bảo ánh sáng_ và độ thông thoáng của chuồng, chuồng trại nên làm một mái, mái làm? bằng vật liệu nhẹ tận dụng tại địa phương (rơm, cỏ tranh...) các vật liệu này không hấp? phụ nhiệt làm chuồng nuôi mát mẻ. Trước mỗi chuồng cần xây máng ăn, phía sau chuồng liền với sân chơi và có hàng rào bao bọc, ngoài sân chơi cần bố trí các bể uống nước cho? bò. Khi xây chuồng phải đảm bảo mật độ nuôi 2,5 - 3m2 (1 ,5 x 2m)/con, chuồng nuôi? phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và luôn khô ráo.

2 Thức ăn cho bò:XEM  VIDEO>>>> THỨC ĂN CHO BÒ
Thức ăn cho bò bao gồm có ba loại thức ăn sau:
Loại thức ăn thô xanh: Bòlà động vật ăn cỏ nên không một loại thức ăn nào có? thề thay thế hoàn toàn được cho cỏ. Lượng cỏ mà bò ăn trong ngày đạt từ 10 - 20kg/con.? Nếu bò ăn chưa đủ ta có thể bổ sung cỏ cắt đã được phơi 1 - 2 nắng đề tăng lương chất thô? ăn vào.
Loại thức ăn khô rơm: Rơm là loại thức ăn .phổ biến, kinh tế, tuy nhiên để tăng hiệu quả sử dụng, tung độ tiêu hoá, 'rơm cần được xử tý trước khi cho bò ăn bằng cách ủ? với urê.
Loại thức ăn hỗn hợp: Do chết lượng thô xanh không thể cung cấp đầy đủ cho? nhu cầu dinh dưỡng của bò thịt, do vậy cần phải bổ sung thức ăn tinh trong giai đoạn bò? mang thai, nuôi con nhất là trong giai đoạn vỗ béo. Thức ăn tinh tốt nhất trên thị trường? hiện nay dùng cho bò nuôi thịt là thức ăn hỗn hợp Con CòC42 của Cty .thức ăn gia súc Con Cò.
Thức ăn Con CòC42 được SXvới công thức cân đối các thành phần dinh dưỡng? đạm, khoáng, năng lượng đáp ứng cho việc bổ sung dinh dưỡng nhằm tăng cường khả? năng tăng trọng và SX của bò.





Kỹ thuật nuôi bò thịt

3 Chăm sóc nuôi dưỡng.
1 / Chăm sóc bê từ 1 đến 6 tháng tuổi.
Khi bê được sinh ra phải được lau kì)ôf cát rốn, bóc móng. Sau khi bê đẻ ra phải được cho bú ngay và bú hết sữa đau từ 7 - 10 ngày, sau đó cho bê bú bình thường.
Đây là giai đoạn nuôi bê bằng sữa mẹ nên cần phải nuôi bò mẹ tốt để có đủ lượng? sữa cho bê. Thức ăn cho bò mẹ phải được bổ sung thêm thức ăn hỗn hợp. Lượng sữa mẹ? giảm dần theo tháng tuổi của bê. Để đáp ứng yêu cầu phát triển của bê và tạo đ ều kiện? cho việc cai sữa cần tập cho bê ăn sớm bằng thức ăn hỗnhợp Con CòC42.
2/ Khẩu phần thức ăn cho bê:

Ngày tuổi
Khẩu phần (kg/ngày)


Sữa nguyên Thức ăn Con Cò C42 Cỏ khô Cỏ tươi
10 - 30 6





30 - 80 3 0,4 0,2 - 0,7

80 - 160

1 0,2 - 0,7 4
160 - 180

1,5 0,2 - 0,7 5 - 10

4/ Chăm sóc bê trong giai đoạn trưởng thành (7 - 21 tháng):
Cần tiến hành cai sữa cho bê sau 6 tháng tuổi (dời cơ sở chăn nuôi tập trung), 8? tháng (dời chăn nuôi gia đình). Đây là giai đoạn chuyển chế độ nuôi dưỡng từ sữa mẹ? sang sử dụng thức ăn thô xanh, cho nên cần đảm bảo số lượng và chất lượng thức ăn cho? bê để bê phát mền tốt và không ảnh hưởng tới sự phát triển của giai đoạn sau. ngọn nguồn? thức ăn chăn thả cần bổ sung thức ăn hỗn hợp.


5/ Khẩu phần thức ăn cho bê

Trọng lượng cơ thể (kg) ? Khẩu phần (kg/ngày)


Thức ăn hỗn hợp Con Cò C42 ??? Cỏ tươi ? Cỏ khô
100 - 175 1,2 10 - 16 1 - 1,5
175 - 320 1,5 20 - 30 2

Lưu ý' Khi Sử dụng C42 cho bê ăn 2 lấn/ngày trước khi cho ăn cỏ tươi.


6/ Bòvỗ béo (21 - 24 tháng tuổi): .
Để rút ngắn thời gian nuôi và đạt trọng lượng cao nhất trong thời gian ngắn nhất? nhằm nâng cao số lượng và chất lượng thịt, thời đ ếm vỗ béo. tọt nhất là từ 21 24 tháng? tuổi.

7 Phương pháp vỗ béo

Có thể áp dụng một trong hai phương pháp sau:
Phương pháp 1: Chăn thả kết hợp với bổ sung thức ăn tại chuồng. Bòđược chăn? thả trên đồng vào buổi sáng. Buổi chiều cho ăn cỏ cắt, rơm ủ urê, rỉ mật và thức ăn cám? Con CòC42 tại chuồng. Chú ý đối với bò vỗ béo nên hạn chế hoạt động vì vậy chỉn nên? chăn thả ởđồng cỏ gần.
Phương pháp 2. Vỗ béo hoàn toàn tại chuồng. Bòđược nuôi nhốt hoàn toàn đề?? hạn chế hoạt động, cỏ cắt, rơm ủ urê, rỉ mật và thức ăn cám Con CòC42 được cho ăn tại chuồng.
Khẩu thức ăn .cho bò vỗ béo/ngày.

Thể trọng bò (kg) Thức ăn thô xanh (kg) Thức ăn khô (kg) Thức ăn hỗn hợp Con Cò C42 (kg) Rỉ mật đường (kg)
230 - 260 20 3 2 0,5
290 30 4 3,5 1,0
320 - 350 35 5 5 1,5

8/ Bò mang thai:
Bò mang thai từ tháng thứ 6 trở đi,ngoài thức ăn thô xanh, phải bổ xung thêm 1- 1,5kg cám hỗn hợp Con Cò C42/bò/ngày.

Kỹ thuật nuôi bò thịt by sưu tầm



********************************

Bài hướng dẫn khác

I – CHỌN BÒ CÁI SINH SẢN LÀM GIỐNG.

Một con bò cái sinh sản tốt phải đạt các yêu cầu sau:

* Đẻ sớm và khoảng cách giữa hai lần đẻ ngắn.

- Đẻ sớm: Tức là bò cái đẻ lứa đầu trung bình ở khoảng từ 27 – 30 tháng tuổi (bò động dục lần đầu ở khoảng 18 đến 21 tháng tuổi.

- Khoảng cách giữa hai lần đẻ ngắn: tốt nhất là bò cái đẻ năm một, tức là cứ 12 – 14 tháng đẻ một con bê.
Kỹ thuật nuôi bò thịt

* Ngoại hình thể hiện là một con bò cái sinh sản tốt, cụ thể là:

- Có dáng thanh nhẹ, da mỏng, lông thưa, thuần tính, hiền lành, các phần đầu, cổ, thân và vai kết hợp hài hòa.

- Đầu thanh nhẹ, mõm rộng, mũi to, hàm răng đều đặn, trắng bóng, cổ dài vừa phải và thanh, da cổ có nhiều nếp nhăn.

- Ngực sâu và rộng; xương sườn mở rộng, cong về phía sau, bụng to nhưng không sệ, bốn chân thẳng và mảnh, móng khít, mông nở, ít dốc.

- Bầu vú phát triển về phía sau, 4 núm vú đều, dài vừa phải, không có vú kẹ, da vú mỏng, đàn hồi, tĩnh mạch vũ nổi rõ, phân nhánh ngoằn nghèo.

II – PHỐI GIỐNG CHO BÒ.

* Phát hiện động dục và đưa bò cái đi phối giống.

- Phát hiện kịp thời bò động dục: Khi bò cái động dục có những biểu hiện chủ yếu như sau: bò kêu rống, đi lại bồn chồn, phá chuồng, ăn kém hoặc bỏ ăn, con vật hưng phấn cao độ, thích nhảy lên lưng con khác sau đó đứng yên để con khác nhảy lên, âm hộ hơi mở, màu đỏ hồng, dịch nhờn chảy ra từng sợi từ mép âm hộ.

­- Thời điểm phối giống thích hợp:

+ Bò cái động dục chịu đứng yên cho con khác nhảy lên.

+ Dịch nhờn có độ keo dính cao, đứt quãng.

+ Âm hộ hơi mở, niêm mạc âm hộ chuyển từ màu đỏ hồng sang nhạt.

* Phối giống cho bò có hai phương pháp:

- Thụ tinh nhân tạo: Dẫn tinh viên sẽ dùng tinh dịch bò (tinh viên hoặc tinh cộng rạ đông lạnh) và dụng cụ để phối giống nhân tạo cho bò cái. Bê lai đẻ ra sẽ đẹp hơn và to hơn so với dùng bò đực cho phối giống trực tiếp.

+ Dùng bò đực lai có máu ngoại 75% trở lên (F2) được bình tuyển đủ tiêu chuẩn giống cho nhảy trực tiếp ở những vùng sâu vùng xa, chưa có điều kiện phối giống nhân tạo.

III- CHĂM SÓC NUÔI DƯỠNG BÒ ĐẺ VÀ BÊ.

* Chăm sóc bò chửa:

Bò cái có chửa cần được ăn uống đầy đủ, mỗi ngày 30 – 35kg cỏ tươi, 2kg rơm ủ, 1kg thức ăn tinh (ngô, cám…) 30 – 40 gam muối, 30 – 40 gam bột xương, không bắt bò làm việc nặng như: cày, bừa… tránh xô đẩy, xua đuổi bò mạnh trong các tháng chửa thứ ba, thứ tư, thứ bảy, thứ tám, thứ chín.

* Đỡ đẻ cho bò:

Thời gian mang thai trung bình của bò là 281 ngày.

- Triệu chứng bò sắp đẻ: Bò có hiện tượng sụt mông, đầu vú căng, đầu vú chĩa về hai bên, niêm dịch treo lòng thòng ở mép âm hộ, đau bụng, đứng lên nằm xuống, ỉa đái nhiều lần, có cơn rặn mạnh, bộc ối thò ra ngoài mép âm hộ.

- Đỡ đẻ cho bò:

+ Trong trường hợp bò đẻ bình thường (thai thuận) không cần can thiệp hoặc chỉ cần hỗ trợ cho bò cái dùng tay kéo nhẹ thai ra. Khi bò đẻ sẽ vở ối, hứng lấy nước ối. Cắt dây rốn dài khoảng 10 – 12cm (không cần buộc dây rốn), sát trùng bằng cồn I - ốt 5%. Lau rớt dãi trong mũi, mồm bê, để bò mẹ tự liếm con. Nếu bò mẹ mệt không liếm ta phải dùng khăn khô lau bê. Bóc móng để bê con khỏi trơn trượt khi mới tập đi. Vệ sinh phần thân sau và bầu vú bò mẹ, cho bò mẹ uống nước ối, thêm ít muối, cám và nước ấm. Cho bê con bú, ghi sổ sách theo dõi bò, bê.

+ Trường hợp đẻ khó phải gọi cán bộ thú y can thiệp kịp thời.

* Chăm sóc, nuôi dưỡng bò đẻ và bê con:

- Đối với bò mẹ:

+ Từ 15 – 20 ngày đầu sau khi đẻ cho bò mẹ ăn cháo (0,5 – 1kg thức ăn tinh / con/ngày) và 30 – 40gr muối ăn, 30 – 40gr bột xương, có đủ cỏ non xanh ăn tại chuồng.

+ Những ngày sau, trong suốt thời gian nuôi con, một ngày cho bò mẹ ăn 30kg cỏ tươi, 2 – 3kg rơm ủ, 1-2 kg cám hoặc thức ăn hỗn hợp để bò mẹ phục hồi sức khỏe, nhanh động dục lại để phối giống.

- Đối với bê:

+ Từ sơ sinh đến 30 ngày tuổi nuôi ở nhà, cạnh mẹ. Luôn giữ ấm cho bê, tránh gió lùa, chỗ bê nằm khô sạch.

+ Trên 1 tháng tuổi: chăn thả theo mẹ ở bãi gần chuồng, tập cho bê ăn thức ăn tinh.

+ Từ 3 – 6 tháng tuổi: cho 5 – 10 kg cỏ tươi và 0,2 kg thức ăn tinh hỗn hợp. Tập cho bê ăn cỏ khô. Nên cai sữa bê vào khoảng 6 tháng tuổi.

+ Từ 6 - 24 tháng tuổi: chăn thả là chính, mỗi ngày cho ăn thêm 10 – 20kg cỏ tươi, ngọn mía, ngọn ngô non… Mùa thiếu cỏ có thể cho ăn thêm 2 – 4 kg cỏ khô một ngày.

- Vỗ béo bò:

Trước khi giết mổ bò phải được vỗ béo. Thời gian vỗ béo từ 60 – 90 ngày.

+ Chăn thả 7 – 8 giờ/ngày.

+ Cỏ xanh : 10% trọng lượng cơ thể / ngày.

+ Tảng liếm : 0,07kg.

+ Thức ăn tinh: 1,5 – 2kg/ngày.

+ Bổ sung thêm rơm ủ urê 4%.

Lưu ý: Cho gia súc ăn từ từ để quen thức ăn. Tẩy giun sán trước khi vỗ béo. Cung cấp nước uống đầy đủ.

IV- KỸ THUẬT Ủ RƠM VỚI URÊ.

Lợi dụng đặc điểm bộ máy tiêu hóa của trâu, bò có thể chuyến hóa đạm vô cơ của urê thành nguồn đạm cho cơ thể, bà con nông dân nên áp dụng phương pháp ủ rơm với urê rất đơn giản:

- Nguyên liệu gồm: 100kg rơm khô, 100 lít nước sạch; 4kg urê.

- Cho urê hòa tan trong nước rồi dùng bình tưới tưới đều lên rơm khô theo từng lớp, sau đó ủ rơm trong bao ni lông hoặc bể gạch đậy kín.

- Sau 7 ngày lấy dần dần cho bò ăn, tập cho bò ăn 3 – 5 ngày đầu, ăn quen mỗi ngày ăn 5 – 7kg/con.

V- PHÒNG VÀ TRỊ BỆNH:

* Định kỳ tiêm phòng một số bệnh: Lở mồm long móng, tụ huyết trùng…

* Ký sinh trùng ngoài da (ve, ruồi, muỗi, ghẻ…)

- Dùng 1,25 gam Neguvon + 0,3 lít dầu ăn + 0,5 thìa xà phòng bột cho vào 1 lít nước rồi lắc cho thuốc tan đều. Lấy giẻ sạch tẩm dung dịch thuốc trên xát toàn thân trâu bò.

* Giun sán:

- Thuốc Lêvavét để tẩy giun tròn.

- Thuốc viên Fasinex 900 để tẩy sán lá gan.

- Liều lượng và cách dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

2 comments:

  1. Cám ơn vì bài viết rất hay
    ------------------------------------------------
    Gà Đông Tảo giống
    Web: http://sieuthigadongtao.com
    Xem thêm Gà Đông tảo giống : Gà Đông Tảo giống
    Xem them Gà Đông tảo giống : Ga dong tao giong

    ReplyDelete

  2. Cám ơn vì bài viết rất hay
    ------------------------------------------------
    Gà đông tảo thuần chủng
    Web: http://sieuthigadongtao.com
    Xem thêm Gà Đông Tảo Thuần Chủng : Gà Đông Tảo Thuần Chủng
    Xem them ga dong tao thuan chung : Ga Dong Tao Thuan Chung

    ReplyDelete