Thursday, February 9, 2012

Mô hình nuôi Ếch làm giàu



Mỗi năm xuất bán khỏang 17 tấn ếch thịt và 50 ngàn con ếch giống mang thu nhập cho gia đình vài trăm triệu đồng, đó là mô hình làm kinh tế giỏi của ông Nguyễn Văn Thoãng( còn gọi là Tư Thõang ) , ấp An Hòa xã Long Thới, huyện Chợ Lách. Để có được kết quả như hôm nay bản thân ông Tư Thõang cũng trải qua nhiều khó khăn thử thách.

- Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, tham gia bộ đội nhưng chẳng mai bị thương tật, trở về cuộc sống đời thường là thương hạng ¾ nhưng ông không buông xuôi số phận, vươn lên phát triển kinh tế gia đình bằng chính sức lao động của mình từ mô hình nuôi ếch.





- Khởi nghiệp đầu tiên của gia đình là từ 1.000 con ếch, được mua tại tỉnh Vĩnh Long cách nay 5 năm, do mới nuôi lần đầu chưa có kinh nghiệm nên tỷ lệ thất thóat khá cao khỏang 40%. Học hỏi mô hình nuôi ếch giống trên các phương tiện truyền thông đại chúng, sẳn có đàn ếch tại gia đình khỏang 600 con, ông tìm trong đó được 20 con ếch cái tốt chừa lại để giống, đồng thời đến tỉnh Tiền Giang mua thêm 20 ếch đực được lai tạo từ ếch đồng mang về cho phối giống và cứ thế ếch tiếp tục nhân ếch, đến nay đàn ếch giống của ông nhân lên rất nhiều có khỏang 300 con ếch cái, 300 con ếch đực và hàng tấn ếch thịt chưa xuất chuồng.

- Ông Tư Thõang cho biết một con ếch con khi được sinh ra đến khi trưởng thành phối giống có thể sinh sản nuôi khỏang 12 tháng, và ếch thịt nuôi 4 tháng là có thể xuất bán. Mỗi năm gia đình ông Tư Thoãng xuất bán khỏang 17 tấn ếch thịt và 50 ngàn con ếch giống, giá ếch giống bán từ 1.200 – 1.500đ/con từ khi mới sinh ra đến 40 ngày tuổi. Sau khi trừ chi phí còn lãi trên 300 triệu đồng trên năm.

- Ông Tư tâm sự khi mới tham gia mô hình nuôi ếch, gia đình cũng gặp nhiều khó khăn trong vấn đề kiến thức khoa học kỹ thuật, dần dần tích góp lại kinh nghiệm từ các mô hình trong sách, báo, nghe đài và kinh nghiệm thực tiễn của bản thân đã giúp cho mô hình nuôi ếch đạt được hiệu quả, đặc biệt là trong vấn đề nuôi ếch giống. Ông Tư cho biết “ Để cho ếch sinh sản tốt, trước tiên cần phải chọn con ếch khỏe mạnh, dài, thì ếch đẻ con mới say, trung bình một con ếch đẻ một năm 3 lần, mỗi lần khoảng 300 - 500 con, Muốn ếch đẻ say ngòai thức ăn dạng viên còn bổ sung thêm cá”.

- Đối với ếch thịt, nếu không có kinh nghiệm sẽ không được thị trường ưa chuộng, vì con ếch thịt nuôi không đủ ngày tháng hay thức ăn thừa đạm cũng dễ làm cho thịt ếch không giai, bở và có mùi tanh. Vì thế để đáp ứng được thị trường vấn đề quan trọng là thức ăn, gia đình sử dụng thức ăn cho ếch dạng viên nổi 30% đạm. Nuôi trong thời gian 4 tháng là xuất bán nếu thiếu ngày làm cho thịt ếch bị bở.

- Khi cho ếch ăn cần phải phân cử, nếu ếch còn nhỏ khỏang 35 - 40 ngày tuổi cho ăn 3 cử/ngày, khi ếch được 70 ngày tuổi thì cho ăn 2 cử và giảm dần đến khi ếch chuẩn bị xuất chuồng chỉ cho ăn 1 ngày 1 cử vào lúc chiều tối. Trung bình 1con ếch được nuôi đúng thời gian, thức ăn đảm bảo đạt trọng lượng từ 3 - 5 con/ký.

- Ngòai thức ăn được xem là quan trọng đối với ếch, thì vấn đề chuồng trại cũng được ông Tư Thoãng quan tâm hàng đầu, nếu chuồng trại không đảm bảo sạch sẽ dễ gây bệnh cho ếch, một số bệnh mà ếch thường gặp là bệnh ghẻ, mù mắt. Nguyên nhân để xảy ra bệnh ghẻ, mù mắt trên ếch là do vệ sinh nguồn nước không sạch. Để phòng chống những bệnh này, ông vệ sinh chuồng trại và thay nước mỗi ngày, nước thì được bơm từ ao hồ qua hệ thống lắng lọc mới bơm vào ao bạc nuôi ếch và khi xả nước thảy ra ngòai, được ông xử lý vào túi biogas thể tích 12 mét khối dùng làm nguyên liệu khí đốt trong gia đình.

- Ông Tư Thõang không nuôi ếch dưới ao hồ mà nuôi chúng trên bồn bạc nằm trên mặt đất, diện tích khỏang 4 mét vuông, nuôi từ 1.500 – 2.000 con/bồn , hiện tại ông có 25 bồn bạc, nuôi ếch lớn nhỏ khác nhau. Sở dĩ ông nuôi ếch trong bồn bạc mà không nuôi dưới ao hồ, nguyên nhân là vì nuôi trong bồn bạc thuận lợi hơn nhiều so với nuôi ao trong việc vệ sinh, xử lý nguồn nước và tỷ lệ hao hụt ít hơn so nuôi trong ao hồ.

- Hiện nay các địa phương trong và ngòai tỉnh đều có mô hình nuôi ếch công nghiệp, vào vụ thuận giá ếch bán không cao khỏang 35.000 đồng/ký, nhưng vụ nghịch thì 50.000 – 60.000 đồng/ký. Do đó, để tránh đụng hàng dội chợ, ông Tư Thoãng thường xử lý cho ếch sinh sản vào vụ nghịch. Khoảng tháng 6 - 7 âm lịch cho ếch phối giống đến tháng 11 - 12 âm lịch trở về sau bán ếch thịt.

- Ông Tư Thoãng cho biết, ếch là lòai động vật rất dễ nuôi không tốn nhiều công chăm sóc nhưng hiệu quả rất cao. Hiện nay gia đình đã mở trại cung cấp con giống cho bà con có nhu cầu nuôi ếch. Hướng tới ông sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này, ngòai tiếp tục cung cấp con giống, gia đình còn mở rộng cơ sở cung cấp thức ăn cho ếch, hướng dẫn bà con về kỹ thuật nuôi ếch, đồng thời sẽ thu mua lại ếch thịt của bà con sau khi mua con giống từ cở sở của ông.

Mô hình nuôi Ếch làm giàu , Nguồn: Đài truyền thanh Chợ Lách – Bến Tre

1 comment:

  1. Công ty FISHCO thuộc Viện NC NT TS 2 có cung cấp các loại thuốc dùng trong sinh sản ếch, cá nhân tạo (HCG, LRHa) với giá tốt nhất cho bà con trong việc nuôi thương phẩm. Nếu bà con có nhu cầu xin liên hệ Duy - sđt: 01882978762 - email: chekhanhduy@gmail.com. Xin cám ơn.

    ReplyDelete