Wednesday, February 8, 2012

Mô hình nuôi Rắn Ri Voi bước đầu đạt hiệu quả


Anh Trần Bá Diệp ở ấp Bình Hòa, Thị trấn Lấp Vò là một thương gia buôn bán nhỏ lẻ. Ngoài việc buôn bán, anh còn tìm hiểu thêm những mô hình chăn nuôi hiệu quả. Tình cờ anh xem trên đài truyền hình thấy mô hình nuôi rắn ri voi của ông Khởi ở Bình Tân, Vĩnh Long cho hiệu quả cao. Nên anh quyết định xuống tận nơi để tìm tòi, học hỏi cách nuôi. Qua tìm hiểu anh thấy rắn ri voi là loài dễ nuôi, ít bệnh, thức ăn dễ tìm và là một đặc sản có giá ngoài thị trường luôn ở mức cao.

- Anh quyết định về nuôi trên mảnh đất nhỏ của mình. Anh tiến hành xây một bể xi măng với diện tích 16m2, cao 1,2m chia thành 2 ngăn, bỏ đất ruộng vào bể chiếm khoảng 1/4 diện tích, thả lục bình vào chiếm khoảng 2/3 diện tích để tạo nơi cư trú và che mát cho rắn. Anh bắt đầu thả 16kg rắn giống với giá 300.000 đồng/kg (trọng lượng 5 – 6 con/kg). Thức ăn ưa thích của rắn chủ yếu là cá con tươi sống. Đến thời điểm này rắn đã được một năm rưỡi tuổi, trọng lượng trung bình mỗi con nặng 1,2 – 1,8 kg, giá trên thị trường hiện nay khoảng 500.000 – 550.000 đồng/kg. Nhưng anh không có ý định bán mà để lại làm rắn bố mẹ. Hiện tại đã có 5 con sinh sản (số lượng con giống phụ thuộc vào trọng lượng con cái, thường từ 5 – 30 con/năm). Và trong bể của anh còn khoảng 50 con cái có thể tham gia sinh sản. Anh dự tính sẽ để lại một nửa số lượng con giống để nuôi, số nửa còn lại thì bán.

- Mùa vụ sinh sản của rắn tập trung vào tháng 4 – 6 âm lịch. Đây là mùa mà số lượng con giống nhiều nhất và đạt chất lượng tốt nhất. Anh còn cho biết thêm đối với những nơi khó tìm thức ăn tươi sống thì có thể tập cho rắn ăn cá chết (nhưng cá vẫn còn tươi nhằm tránh bị trướng hơi). Nếu rắn bị trướng hơi thì ngưng cho ăn và để cho rắn hết hẳn rồi mới cho ăn trở lại. Trong quá trình nuôi, rắn hay bị đẹn, biểu hiện của rắn là bò lên gò đất hay lục bình, hoạt động chậm chạp, bỏ ăn thì nên thay nước và tạt Oxytetracycline.

- Đây là hộ tiên phong đầu tiên trong mô hình nuôi rắn ri voi của Huyện (toàn Huyện có 2 hộ nuôi rắn). Tuy chưa bán rắn thịt và rắn giống nhưng theo giá thị trường con giống hiện nay khoảng 400.000 đồng/kg (loại 5 – 6 con/kg) thì anh dự tính năm nay sẽ thu về được từ 10 – 15 triệu đồng từ việc bán con giống. Anh cho biết anh sẵn sàng chia sẻ con giống và kinh nghiệm đối với những ai có nhu cầu nuôi rắn ri voi.

Mô hình nuôi rắn ri voi bước đầu đạt hiệu quả, Nguồn: Trạm Thủy sản huyện Lấp Vò.

No comments:

Post a Comment