Wednesday, February 15, 2012

Nghề nuôi thỏ

Hôm chủ nhật vừa qua, anh bạn tôi nổi hứng, rủ đi mua thỏ về làm thịt để nhậu. Hai anh em đi lòng vòng mấy điểm, chỗ thì để lỏng chỏng mấy cái lồng không, chỗ thì còn một vài con ốm nhom, điểm dừng chân cuối cùng ở phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân, mới mua được một con thỏ khoảng 2kg giá 55.000đ/kg hơi, nếu tính giá móc hàm là 80.000đ/kg, mặc dù chưa ưng ý lắm nhưng cũng chẳng kiếm ở đâu được con to hơn.

Vớ bở nghề nuôi thỏ
THỎ THỊT SỐT HÀNG
Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Dinh phụ trách khuyến nông của xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TPHCM. Ông cho biết: Hiện nay thị trường tiêu thụ thỏ thịt rất mạnh, cung không đủ cầu. Nguyên nhân chính trước đây người dân thường nuôi giống thỏ cỏ, các giống thỏ bị thoái hoá, thỏ nuôi chậm lớn, nhiều bệnh tật như: bệnh viêm hô hấp, viêm ruột cấp tính, dẫn tới sự đột tử ở thỏ sau tách mẹ cao. Khi nuôi có thỏ để bán, giá cả lại không ổn định, người chăn nuôi thỏ chán nản, dẫn tới nguồn thỏ khan hiếm.
Để khuyến cáo bà con nông dân tiếp tục gắn bó với nghề nuôi thỏ, vừa qua Viện Chăn nuôi hỗ trợ cho mỗi hộ chăn nuôi ở xã 20 con thỏ cái và 2 con thỏ đực (giống Newzeland), một hầm xử lý phân và nước tiểu cho thỏ trị giá 1.200.000đ/cái, ngoài ra còn cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ vacxin, 3 tháng tiêm định kỳ 1 lần. Bên cạnh đó thì Trung tâm Khuyến nông huyện Hóc Môn cũng nhanh chóng thành lập CLB nuôi thỏ và một lò giết mổ tại xã Tân Thới Nhì, nhằm giúp cho bà con nông dân sớm tiếp cận được giống thỏ mới, áp dụng KHKT tiên tiến trong chăn nuôi, rút ngắn thời gian nuôi, giảm thiểu chi phí, tăng thu nhập. Chính vì vậy bà con rất phấn khởi tham gia, hiện nay toàn xã có 23 hộ chăn nuôi thỏ. Hộ nuôi ít nhất khoảng 100 con, hộ nuôi nhiều 1.500 con, toàn huyện có khoảng 8.000 con thỏ. Tuy nhiên thỏ thương phẩm và thỏ giống sinh sản ra cũng không đủ cung cấp cho thị trường.
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tố - chủ trại thỏ giống ở khu 6, thị trấn Củ Chi, TPHCM cho hay: Do nhu cầu nuôi thỏ giống mới ngày càng nhiều, mỗi tháng trại sản xuất khoảng 200 con thỏ giống Newzeland, giá thỏ giống bán tới 150.000đ/kg, tuy có hơi cao nhưng với số lượng như vậy cũng chưa đáp ứng đủ cho người nuôi thỏ thịt. Hơn nữa thời điểm này, thỏ thịt hút hàng là do thương lái vận chuyển thỏ ra miền Bắc và miền Trung để bán, phục vụ cho đám cưới, ngoài ra còn vận chuyển bán qua Trung Quốc.
NGHỀ NUÔI VÀ DỊCH VỤ
Chị Tư Tâm, chủ lò giết mổ thỏ ở phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân, TPHCM tiết lộ: Thỏ thịt hút hàng, nhiều người thi nhau mở lò giết mổ, đại lý cung cấp thỏ hơi, thỏ thịt. Chỉ tính quanh đây cũng có 4-5 người làm lò giết mổ, chỉ mấy ngày không mua được hàng, không có hàng bán, đều đóng cửa. Nói là lò giết mổ cho hoành tráng chứ thực ra chỉ là một cái quán nho nhỏ, trang bị một nồi nước, đặt trên bếp than suốt ngày sôi liu riu để chờ làm lông thỏ, một bình ga để thui thỏ cho vàng. Khách tới mua thỏ mang về làm mồi nhậu chỉ cần chờ 5 phút là có con thỏ làm sạch lông, thui vàng, thơm nức mũi. Quán đông khách, chị vừa làm thoăn thoắt vừa kể: Bây giờ người ta ăn thịt gà lắm cũng ngán, khách tới mua thỏ thịt mang về nhậu nhiều nên hút hàng. Mỗi ngày tôi bán được 40 – 50 con thỏ thịt, giá thỏ hơi là 55.000đ/kg, cộng thêm 5.000đ tiền công làm lông, thui vàng. Một ngày gia đình chị Tâm thu nhập từ tiền bán và công làm thịt thỏ từ 400 – 500 ngàn đồng.
Nói về thỏ thịt, lão nông Lê Văn Kính, ở ấp Nhị Tân 2, huyện Hóc Môn, người có nhiều năm kinh nghiệm nuôi thỏ vui vẻ cho biết: Trước đây gia đình tôi sống chủ yếu dựa vào 5 sào lúa, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2005 cũng nhờ Viện Chăn nuôi hỗ trợ cho 20 con thỏ cái, 2 con thỏ đực giống mới và thức ăn, tư vấn kỹ thuật, phòng ngừa vacxin… Phát triển đến nay, trại thỏ của tôi tăng đàn lên 1.500 con, vừa thỏ bố mẹ và thỏ con.
Ông Kính bộc bạch: Số đầu thỏ của gia đình nếu tính trong huyện thì lớn nhất nhì nhưng bây giờ ai có muốn mua thỏ để thịt cũng không có, muốn mua thỏ giống cũng không đủ để cung cấp cho thị trường. Hiện nay trong chuồng chỉ có thỏ bố mẹ và một số thỏ con chưa xuất chuồng được. Ông cười vui vẻ, nếu giá bán thỏ thịt luôn giữ vững và ổn định như hiện nay thì nghề nuôi thỏ vớ bở. Theo cách tính của ông, nếu nuôi thỏ, cho ăn thức ăn công nghiệp hoàn toàn thì đầu tư 2,4 kg thức ăn sẽ được 1 kg hơi. Một con bình quân 2 kg hơi, tiêu tốn 5 kg cám x 7.500đ = 37.500đ, cộng tiền thú y và hao mòn chuồng trại, nếu bán giá 45.000đ/kg hơi thì người nuôi lời khoảng 50.000đ/con. Nếu cho thỏ ăn theo cách riêng của ông: thức ăn chủ yếu là bã đậu nành + cám Con Cò dùng cho bò sữa, với tỷ lệ pha trộn 10kg bã đậu + 1,5kg cám bò, lâu lâu bổ sung thêm rau cỏ thì sẽ lời được trên 60.000đ/con thỏ.
Qua việc nuôi thỏ giống và bán thỏ thương phẩm, gia đình ông Nguyễn Văn Kính một tháng thu nhập khoảng 5 triệu đồng.

2 comments:

  1. Cám ơn bạn, bài viết rất hay !
    ------------------------------------------------
    Gà Đông Tảo Giá Rẻ tphcm
    Blog chuyên về gà đông tảo: http://gadongtaogiaretphcm.blogspot.com
    Xem thêm các loại gà đông tảo giá rẻ tphcm : Gà Đông Tảo giá rẻ tphcm
    Xem them cac loai ga dong tao gia re tphcm : Ga dong tao gia re tphcm

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete