Tuesday, March 13, 2012

Mô hình nuôi thỏ đạt hiệu quả kinh tế cao

        
        
Trước thực trạng dịch bệnh trên gia súc, gia cầm thường xuyên xảy ra, cùng với việc giá cả và đầu ra một số hàng hoá nông sản không ổn định đã tác động mạnh đến đời sống của người dân, gần đây một số nông dân tại xã Vĩnh An, huyện Ba Tri đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu vật nuôi theo nhu cầu tiêu thụ của thị trường, vừa đảm bảo đầu ra và giá cả ổn định. Thỏ đang là đối tượng được người dân nuôi rộng rãi tại đây.
Đến thăm mô hình nuôi thỏ của anh Bùi Văn Việt, ở ấp Vĩnh Đức Trung, xã Vĩnh An, huyện Ba Tri, mới tận mắt chứng kiến mô hình khá quy mô của anh.
Là nông dân cần cù chịu khó, năm 2009 anh học hỏi kinh nghiệm nuôi thỏ từ các phương tiện thông tin đại chúng và những người bạnở ngoài huyện.
Image
Thỏ là loại rất dễ nuôi, không kém chọn thức ăn.
Lúc đầu anh chỉ nuôi 2 con, thấy thỏ rất dễ nuôi, không kén thức ăn (chủ yếu là rau cỏ, lá cây), nếu nuôi càng nhiều thì hiệu quả kinh tế càng cao, nên anhđã mở rộng chuồng trại gần 100m2nhân thêm thỏ giống để nuôi.
Qua 1 năm gầy dựng mô hình, đến nay anh Việtđã nuôi gần 300 con thỏ. Nhờ nắm vững kiến thức về chăn nuôi, thực hiện nuôi thỏ theo chu trình khép kín, chủ động từ khâu con giống đến khi xuất bán, lại biết cách chủ động phòng tránh dịch bệnh, nên đàn thỏ phát triển khá nhanh.
Theo anh Việt, thỏ con nuôi từ 5-6 tháng là có thể sinh sản. Nếu thỏ đã trưởng thành thì mỗi tháng đẻ một lần. Mỗi năm một con thỏ cái đẻ trung bình 8 lứa, mỗi lứa từ 6-10 con.
Thỏ trưởng thành đạt khoảng trên 5kg. Hiện tại, giá thỏ thịt dao động từ 40 đến 42 ngàn đồng/kg. Trung bình mỗi con thỏ xuất chuồng khoảng 3 tháng tuổi, đạt trọng lượng gần 3 kg cũng có giá đến 120 ngàn đồng.
Ngoài bán thỏ con, thỏ thịt, anh Việt còn bán thỏ giống cho các địa bàn trong và ngoài tỉnh với giá mỗi con thỏ giống sắp sinh sản khoảng 350 ngàn đồng.
Tùy theo lượng thỏ bán ra, mỗi tháng sau khi trừ chi phí anh Việt còn lãi từ 3 đến 6 triệu đồng. Như vậy mỗi năm sau khi trừ chi phí anh thu lãi khoảng 50 triệu đồng.
Nói về kinh nghiệm nuôi thỏ của mình, anh Bùi Văn Việt cho biết: Thỏ là loại gặm nhắm rất dễ nuôi, chủ yếu ăn các loại rau như lá khoai lang, rau muống, cỏ, thân cây chuối.
Tuy nhiên để thỏ đủ dinh dưỡng và mau lớn, chúng ta có thể cho thỏ ăn lúa, cám trộn thức ăn công nghiệp, thỏ ít bị bệnh và rất dễ chăm sóc. Nếu giá cả thị trường tiếp tục ổn định, nuôi thỏ sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Còn đối với anh Lê Văn Đở, người cùng xã Vĩnh An, là một người có thâm niên nuôi thỏ chưa đầy 2 năm, nhưng anh đã gầy dựng nên mô hình nuôi thỏ khá bài bản và quy mô lớn.
Hiện anh Đở có gần 200 mét vuông chuồng trại, với tổng đàn lên đến gần 500 con, trong đó thỏ thịt gần xuất bán chiếm khá lớn. Anh cho biết, hiện tại bình quân hàng tháng anh xuất bán gần gần 100 con thỏ thịt, với giá 42 ngàn đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí anh thu lãi hàng tháng trên dưới 8 triệu đồng/ tháng.
Cũng có những thời điểm đàn thỏ của anh không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho gia đình, anh Đở còn nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật nuôi thỏ cho những ai có nhu cầu học hỏi kinh nghiệm để nuôi.
Từ các mô hình của anh Việt và anh Đở, hiện nay, xã Vĩnh An đã phát triển mạnh phong trào nuôi thỏ. Theo thống kê, toàn xã đã có hàng trăm hộ bắt đầu gầy dựng mô hình nuôi thỏ, quy mô mỗi hộ từ 5 đến 10 con.
Đánh giá về hiệu quả mô hình này, anh Đặng Văn Thu, Chủ tịch Hội nông dân xã Vĩnh An cho biết: Mô hình nuôi thỏ ở Vĩnh An rất khả thi. Trước đây người dân chỉ nuôi thỏ làm kiểng, nhưng 2 năm gần đây nhờ giá cả khá ổn định nên người dân đã bắt đầu nuôi và dần phát triển trên diện rộng, mà chủ yếu là hộ nghèo. Bởi vốn đầu tư nuôi thỏ là không nhiều, mà nguồn thức ăn cho thỏ rất dễ kiếm. Một người chỉ có vài trăm mét vuông đất là có thể xây dựng chuồng trại nuôi, kể cả đất trồng rau tạo nguồn thức ăn cho thỏ.
Anh Thu khẳng định, với đà phát triển này, thì từ nay đến cuối năm, Vĩnh An sẽ có trên 400 hộ tham gia mô hình nuôi thỏ. Và nếu với giá như hiện nay, thì con thỏ chính là vật nuôi xoá đói giảm nghèo bền vững của người dân địa phương.
Hiện nay,đầu ra cho thỏ thịt và thỏ giống khá thuận lợi, thương lái đến tận nơi để thu mua. Thị trường tiêu thụ mạnh là TP.HCM để cung cấp cho các nhà hàng, quán nhậu và các siêu thị. Thỏ giống thì bán cho các các hộ nông dân có nhu cầu nuôi trong và ngoài huyện.

No comments:

Post a Comment