Tuesday, March 13, 2012

Thu nhập khá nhờ nuôi ếch công nghiệp

        
          
Không tốn nhiều diện tích đất, có thể tận dụng đất xung quanh nhà, đất dưới tán các vườn cây là làm được hồ nuôi ếch công nghiệp. Nhiều nông dân ở xã Tiên Long, An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đang thực hiện thành công mô hình này, góp phần tăng nguồn thu đáng kể cho gia đình.
Nuôi ếch công nghiệp tại xã Tiên Long phát triển mạnh trong 3 năm nay. Năm 2010 này, toàn xã có 27 hộ dân nuôi ếch theo phương pháp công nghiệp, với khoảng 50.000 con ếch thịt mỗi năm. Đặc biệt, có 4 hộ chuyên sản xuất giống để cung cấp cho người dân có nhu cầu nuôi ếch trong và ngoài tỉnh Bến Tre.

Image
Nuôi ếch công nghiệp tại xã Tiên Long. (Ảnh: CD)

Anh Lê Trường Vũ ở ấp Tiên Phú 1, xã Tiên Long đã thực hiện mô hình nuôi ếch công nghiệp 3 năm nay. Với diện tích đất khoảng 200 m2 xung quanh nhà, anh Vũ làm hồ nuôi ếch công nghiệp đã đem về nguồn thu cho gia đình anh mỗi năm vài chục triệu đồng.
Năm 2007, anh Vũ đầu tư nuôi 12.000 con ếch thịt. Sau gần 3 tháng nuôi, anh xuất bán trên 45 triệu đồng, trừ chi phí anh còn lãi 12 triệu đồng.
Sau đợt ếch này anh Vũ để lại 70 ếch cái đồng thời mua thêm 70 ếch đực để làm ếch bố mẹ nhân giống ếch con nuôi và bán cho người dân trong và ngoài tỉnh có nhu cầu nuôi ếch công nghiệp.
Năm 2008, anh Vũ tiếp tục nuôi 6.000 con ếch thịt, bán được 25 triệu đồng, do con giống tại nhà nên khi trừ chi phí thức ăn, thuốc chăm sóc ếch, anh còn lãi 15 triệu đồng.
Ngoài ra, anh Vũ còn bán 40.000 con ếch giống với giá 1.000 đồng mỗi con thu về 40 triệu đồng. Năm 2009, cũng nuôi số lượng ếch thịt và bán ếch giống tương tự đã đem về cho anh lãi gần 50 triệu đồng.
Do nhu cầu ếch giống tăng cao, năm nay anh Vũ chủ yếu nhân giống bán cho người nuôi, chắc chắn sẽ đem về thu nhập đáng kể cho gia đình anh.
Còn chị Lê Thị Cẩm Hường, ngụ cùng ấp đang phấn khởi với 3 hồ nuôi ếch thịt phát triển tốt. Là hộ khó khăn về vốn sản xuất, năm 2008, chị được Hội nông dân xã tạo điều kiện vay vốn hỗ trợ sản xuất 8 triệu đồng đầu tư làm hồ nuôi 5.000 con ếch thịt.
Do chưa có kinh nghiệm nuôi ếch và tốn chi phí đầu tư con giống nên sau 3 tháng nuôi, xuất bán ếch chị còn lãi khoảng 2 triệu đồng. Từ đợt ếch đầu tiên, chị Hường chọn để lại 18 ếch cái và mua 18 ếch đực để nhân giống ếch con tại nhà để nuôi. Từ số ếch trên chị đã nhân ra 6.000 con ếch giống nuôi đợt này và bán 2.000 con cho khách hàng.
Chị Hường nhẩm tính: “Với số ếch đang nuôi, trong vòng chưa đầy 1 tháng nữa tôi sẽ bán khoảng 1 tấn ếch thịt. Nếu giá bán chỉ ở mức 25.000 đồng/kg như hiện tại, trừ chi phí tôi sẽ còn lãi khoảng 15 triệu đồng. Thành công bước đầu với con ếch, kế hoạch của tôi là chọn để lại 100 con ếch cái từ số ếch thịt nhằm tăng quy mô sản xuất ếch giống nuôi tại nhà và cung cấp cho khách hàng”.
Nuôi ếch công nghiệp, người nuôi chỉ cần xây hồ bằng xi măng, hoặc làm hồ theo hình thức xung quanh bao lưới, dưới đáy hồ trải bạt nylon, hoặc làm vèo trên các ao có sẵn.
Với diện tích hồ 10m2 là nuôi được từ 800 – đến 1.000 con ếch. Nuôi ếch công nghiệp không khó, người nuôi cần chú ý đến việc làm ao hồ sao cho thuận tiện trong việc chăm sóc chúng.
Khi chọn giống để nuôi ếch thịt cần chọn con khỏe mạnh, kích cỡ ếch đều nhau. Môi trường nước trong hồ, ao luôn giữ sạch bằng cách lọc, thường xuyên thay nước để loại bỏ phân và thức ăn thừa của ếch, không để nước dơ bẩn hoặc có mùi hôi.

Image
Chị Hường đang chăm sóc số ếch thịt nuôi năm 2010. (Ảnh: CD)

Trong quá trình nuôi, ếch có sự phân đàn rất lớn, ếch lớn càng lớn nhanh vì chúng ăn thịt những con ếch nhỏ, nên trong thời gian đầu lựa ếch lớn và ếch nhỏ ra nuôi riêng. Theo dõi thường xuyên để khi phát hiện ếch bị bệnh điều trị kịp thời…
Mấy năm gần đây, giá ếch nuôi dao động ở mức 25.000 đến 30.000 đồng mỗi kg, người nuôi ếch nếu chịu đầu tư nuôi một cách bài bản sẽ có lời, đặt biệt là lời khá khi chủ động được nguồn giống nuôi tại nhà.
Nuôi ếch công nghiệp tại tỉnh Bến Tre đã có nhiều năm nay, tuy nhiên do nhiều hộ nuôi chưa rành rẽ về kỹ thuật chăm sóc, chủ yếu là tự phát theo phong trào, không ít lần nông dân thua lỗ do gặp rủi ro về đầu ra của sản phẩm khi đã phát triển đại trà, người nuôi ếch công nghiệp cũng có chung tâm lý này, nên chưa mạnh dạn xem nuôi ếch là nghề và chưa thật sự đầu tư nuôi một cách bài bản.
Để nghề nuôi ếch phát triển thành một nghề thực thụ, giúp người dân xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu, nuôi ếch theo hướng bền vững, nên chăng các ngành chức năng cần tăng cường công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người nuôi, cũng như thành lập tổ hợp tác nuôi ếch để giúp các hộ dân trao đổi kỹ thuật nuôi, hợp tác để cùng nhau tìm hướng đi cho sản phẩm của mình.

1 comment:

  1. Công ty FISHCO thuộc Viện NC NT TS 2 có cung cấp các loại thuốc dùng trong sinh sản ếch, cá nhân tạo (HCG, LRHa) với giá tốt nhất cho bà con trong việc nuôi thương phẩm. Nếu bà con có nhu cầu xin liên hệ Duy - sđt: 01882978762 - email: chekhanhduy@gmail.com. Xin cám ơn.

    ReplyDelete